วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

social network กับนักเรียนและสังคมไทย


          

Social Network คืออะไร

          โซเชียลเน็ตเวิร์ค หรือ Social Network คือเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่ใช้งานบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นสังคมที่มีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น จนถึงคนวัยชรา  การเชื่อมโยงให้คนในแต่ละวัยได้รู้จักติดต่อสื่อสารกันทำให้เกิดเป็นเหมือนสังคมจริงๆ ทุกคนสามารถแชร์ข้อมูลที่ตนเองต้องการได้ ทั้งยังสามารถให้คนที่ผ่านเข้ามาเห็นนั้นได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และโซเชียลมิเดียยังสามารถใช้ในการประกอบธุรกิจจึงทำให้มีผู้ ที่สนในการประกอบธุรกิจต่างๆหันมาสนใจกับการทำธุรกิจบนโซเชียลมิเดียเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทั้งใน facebook twitterและใน instargram เป็นต้น


พฤติกรรมการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ของสังคมไทย

      พฤติกรรมของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต ปรับเปลี่ยนจากการรับข่าวสารจาก Portral Site มาเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) เว็บไซต์ เริ่มเด่นชัดตั้งแต่ช่วงปี 2007 หรือ พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีผลการศึกษาพบว่าประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ใช้เพื่ออัพเดตข้อมูลข่าวสาร และอีก 1 ใน 3 เพื่อคุยกับเพื่อนและคนรู้จัก นั่นสะท้อนให้เห็นเป็นอย่างดีว่าผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต ติดตามข่าวสารจากโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) มากขึ้น
         สถิติจากทรูฮิต (True Hit) ซึ่งเป็นเว็บไซต์จัดอันดับความนิยมของเว็บไซต์ในประเทศไทย เมื่อปี 2554  พบว่าหมวดเว็บไซต์ยอดนิยมอันดับ 1 คือหมวดบันเทิง ตามมาด้วยเกม และเว็บบอร์ด บล็อก ไดอารี่ ทั้ง 3 หมวดนี้รวมกันคิดเป็น 61% ของทั้งหมด ส่วนอันดับถัดมาคือ ข่าว ช็อปปิ้ง กีฬา และธุรกิจ  ข้อสังเกตคือ เว็บไซต์ที่มีการใช้บริการมาก ส่วนมากเป็นเว็บไซต์ด้านความบันเทิง และเรื่องทั่วๆ ไป มากกว่าเรื่องที่เฉพาะเจาะจง  เฉพาะเว็บบันเทิงมีการใช้งานถึง 37.5% จากจำนวนการใช้งานทั้งหมด  ในขณะที่เว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมต่ำสุด 4 อันดับแรก คือเว็บกลุ่มสุขภาพ 0.25%, เว็บอสังหาริมทรัพย์ 0.72%, และเว็บหน่วยงานราชการ 1.08%
อันดับเว็บที่เน้นเรื่องบันเทิงเป็นหลัก


  • facebook.com
  • google.co.th
  • google.com
  • youtube.com
  • live.com
  • blogspot.com
  • yahoo.com
  • sanook.com
  • pantip.com
  • Wikipedia





  • การใช้โซเชียลมีเดียในกลุ่มวัยรุ่น

           ปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักมองว่า กลุ่มวัยรุ่นเป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมการเสพติดและใช้งานโซเชียลมีเดียสูงสุด     โซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นประกอบด้วย Facebook และ Twitter โดยโซเชียลมีเดียทั้ง 2 รูปแบบนี้มีความแตกต่างอย่างชัดเจนถึงจำนวนผู้ใช้งานระหว่างกลุ่มผู้ใหญ่และวัยรุ่น โดย Facebook มีสัดส่วนการใช้งานในกลุ่มวัยรุ่นสูงถึง 94% ในขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่มีสัดส่วนเพียง 67% เท่านั้น ส่วน Twitter ก็เช่นเดียวกัน ในกลุ่มวัยรุ่นมีการใช้งานอยู่ที่ 26% ต่อกลุ่มผู้ใหญ่ที่มีจำนวนเพียง 18%






    ข้อดี
          
           1. ทำให้การศึกษากว้างขวางมากขึ้น
          
           2. ทำให้รับรู้ข้อมูลข่าวสารได้รวดเร็วมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นข่าวสังคมจนถึงคนรอบ
          
           3. ก่อให้เกิดมิตรภาพระหว่างผู้ใช้งาน
          
           4. การใช้งานโซเซียลเน็ตเวิร์คทำให้ทุกคนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น ไม่ทำให้เหงาหรือรู้สึกโดดเดียว
          
           5. สามารถสร้างกำลังใจที่ดีแก่ผู้อื่นได้
          

           ข้อเสีย
          
           1. ทำให้เกิดการลักลอบใช้ข้อมูลหรือโจรกรรมข้อมูลจนถึงขั้นการก่อเกิดเป็นขบวนการมิจฉาชีพ
          
           2. ทำให้เด็กที่ติดโซเชียลมิเดียเสียผลการเรียน
          
           3. เกิดความผูกพันธ์ระหว่างคนในโลกโซเชียล มากกว่าในโลกแห่งความเป็นจริง เกิดเป็นอีกสังคมเรียกว่า สังคมก้มหน้า
          


    ประโยชน์ของ Social Network


               โซเชียลเน็ตเวิร์คทำให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างกว้างขวาง 
    แล้วยังสามารถทำให้คนที่รักในสิ่งที่เหมือนกันมาพูดคุยแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนชอบให้กันและกัน  ทำให้คนที่มีปัญหาขัดแย่งกันหันมาเข้าใจกันมากขึ้น และด้วยความที่ใช้งานได้สะดวกและรวดเร็วทำให้การทำธุรกิจหรือการประกอบธุรกิจผ่านโซเชียลมิเดียนั้้นเติบโตอย่ารวดเร็วและกว้างขวางเป็นอย่างมาก แล้วเราสามารถเข้าถึงมันได้อย่าสะดวก ง่ายมากขึ้น




    ที่มา

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น